Cận cảnh đường Mỹ Phước - Tân Vạn vốn đầu tư 4300 tỷ đồng sắp thông tuyến
Hình thành trục giao thông huyết mạch
Tổng vốn đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng, đường Mỹ Phước - Tân Vạn được khởi công từ năm 2009, bắt đầu từ ngã ba Tân Vạn (quốc lộ 1), TP Dĩ An đến trước Trung tâm hành chính huyện Bàu Bàng (quốc lộ 13). Trong đó 42 km giai đoạn 1 từ quốc lộ 1 đến thị xã Bến Cát đã hoàn thành, đưa vào hoạt động từ năm 2015.
Việc sớm quy hoạch và xây dựng tuyến đường này đã hình thành thêm trục giao thông huyết mạch, không chỉ kết nối với TPHCM còn nối với các đường vành đai để về cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Tuyến đường MPTV đưa vào sử dụng kỳ vọng giải bài toán tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, giúp tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong các KCN tuyến đường đi qua.
Đoạn đường giai đoạn 2 rộng 61 m, 10 làn, bắt đầu từ thị xã Bến Cát đến Trung tâm hành chính Bàu Bàng, dài 20 km hiện chuẩn bị đưa vào hoạt động.
Theo tính toán của các chuyên gia, các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường này có thể tiết kiệm được khoảng 30% chi phí từ nhà máy đến các cảng trong khu vực Đông Nam bộ so với đi theo Quốc lộ 13.
Đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng để kịp tiến độ dự án
Trong giai đoạn 1 có một khúc chia cắt do vướng mặt bằng, dài khoảng 500 m qua phường Định Hòa. Đến nay, đoạn đường trên đã hoàn thành, sắp kết nối hoàn chỉnh 42 km của giai đoạn 1.
Công nhân hối hả thi công nút giao Mỹ Phước - Tân Vạn với tỉnh lộ 741 qua phường Định Hòa, TP Thủ Dầu Một, dự kiến hoàn thành và thông xe trong tháng 4.

Đoạn đường 15 km từ tỉnh lộ 741 đến phường Mỹ Phước được hoàn thành từ 2015, có 10 làn, trong đó 6 làn dành cho ôtô song chưa thể lưu thông do vướng mặt bằng gần nút giao này.

Tại nút giao với Hương lộ 604, điểm kết nối giữa giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án, công nhân chạy xe lu san nền đường, trải nhựa cho đoạn đường đầu giai đoạn 2 qua phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát.
Trong giai đoạn 2 từ thị xã Bến Cát đi huyện Bàu Bàng còn nhiều hộ dân vẫn đã đồng ý di dời. "Hiện bảy gia đình cuối cùng đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng, chúng tôi sẽ tiến hành khởi động ngay để sớm đưa toàn tuyến 62 km thông suốt", ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc sở Giao thông Vận tải Bình Dương nói.


Nhằm khai thác tối đa các lợi thế khi có tuyến đường lớn đi qua, huyện Bàu Bàng đã lên kết hoạch phát triển một số trục đường ngang kết nối thông suốt vừa đáp ứng nhu cầu dân sinh, vừa giúp hàng hóa lưu thông thuận lợi.



Nút giao cuối cùng của đường Mỹ Phước - Tân Vạn kết nối với quốc lộ 13 đoạn qua Trung tâm hành chính huyện Bàu Bàng. Dự án Mỹ Phước - Tân Vạn do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư. Dự kiến đến cuối năm 2021, 62 km sẽ được thông xe toàn tuyến.

Dự án đưa vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giúp kết nối hàng loạt khu công nghiệp ở Bình Phước, huyện Bàu Bàng, thị xã Bến Cát, TP Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An với các cảng nước sâu, sân bay Long Thành.
Tuyến đường MPTV đưa vào sử dụng kỳ vọng giải bài toán tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, giúp tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong các KCN tuyến đường đi qua.
Có thể bạn quan tâm: